Thursday 23 November 2023

Raag Lalita and Raja


இந்தப் பதிவில், "இதழில் கதை எழுதும் நேரமிது" என்ற பாடலை கொஞ்சம் அசை போடுவோம். இந்த பாடல் லலிதா இராகத்தில் இசையப் பெற்றது. உண்மையில் இந்தப் பாடலின் மூலம் அல்லது அசல் பாட்டு ருத்ரவீணை என்ற தெலுங்கு திரைப்படத்தில் வரும் "லலிதப்ரிய கமலம் விரிசினதி..." என்ற பாடலாகும். அந்த பாடல் சற்று மாற்றப்பட்ட தாள ஏற்பாடுகளுடன் இசையை பெற்றிருக்கும் என்பது ஒரு கூடுதல் தகவலே. என்னை பொறுத்தவரையில் தெலுங்கு பாடலே சிறந்தது - காட்சிஅமைப்பாகட்டும், நடனமாகட்டும், கமல்-சீதா ஜோடியை தூக்கி சாப்பிட்டிருப்பர் சிரஞ்சீவி-ஷோபனா ஜோடி. அசல் அழகு. இருந்தும் இங்கே நான் தமிழ் பாடலே அலசுகிறேன். காரணம், எனக்கும் அந்த தெலுங்கு பாட்டின் சிறந்த ஆடியோ கிடைக்கவில்லை. உன்னால் முடியும் தம்பி எனும் இந்த படத்தில் கதாநாயகியின் பெயர் லலிதகமலம். எனவே லலிதா இராகத்தில் இசைத்து ராகத்தையும் இந்த பாடலையும் ஒரு பாரம்பரிய அந்தஸ்துக்கு உயர்த்தி மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்த அம்சமாக செய்ந்திருக்கிறார் ராஜா.


நீங்கள் விரும்பினால், இங்கே ஒரு சுவாரஸ்யமான திசைதிருப்பலை அனுமதிக்கவும். இந்த ராகம் 15 வது மேளகர்த்தா ராகமான மாயாமாளவகௌளையின் ஜன்ய இராகமாகும். மேளகர்த்தா என்பது 72 அடிப்படை ராகங்களைக் கொண்ட அமைப்பாகும், இதனை தாய் இராகம் என்று கூட சொல்லலாம். இதில் ஸ் முதல் நி வரையிலான 7 ஸ்வரங்களும் உள்ளன. ஆரோஹனம் மற்றும் / அல்லது அவரோஹனத்தில் 1 அல்லது 2 ஸ்வரங்களை அகற்றுவதன் அடிப்படையில் அந்த 72 ராகங்கள் ஒவ்வொன்றும் எண்ணற்ற ஜன்ய இராகங்கள் அல்லது சேய் இராகங்களைக் கொண்டிருக்கலாம். நான் மேலும் உங்களை குழப்ப மாட்டேன், ஆனால் இப்போது ஒரு ஜன்ய ராகம் என்றால் என்ன என்பதற்கான அடிப்படை கருத்து உங்களுக்கு கிடைத்திருக்கும். அதன்படி, இந்த லலிதா இராகமானது மாயாமாளவகௌளை எனப்படும் 15வது மேளகர்த்தா (தாய்) இராகத்தின் ஜன்ய (சேய்) இராகமாகும். எளிமையாக சொல்ல வேண்டுமென்றால், இசையில் 7 ஸ்வரங்கள் மட்டுமே உள்ளன. நாம் கேட்கும் ஒவ்வொரு இசை சொற்றொடரும் இந்த 7 ஸ்வரங்களை வெவ்வேறு வரிசைமாற்றங்கள் மற்றும் சேர்க்கைகளில் பின்னிப்பிணைந்து, இசையமைப்பாளரின் திறமையைப் பொறுத்து, பாடல் ஈர்க்கிறது அல்லது அருவருக்க வைக்கிறது.


இந்த 7 ஸ்வரங்கள் ஒவ்வொன்றும் ஒரு பெயரைக் கொண்டுள்ளன, அதில் சுவாரஸ்யம் என்னவென்றால், பறவைகள் மற்றும் விலங்குகளின் ஒலிகளால் ஈர்க்கப்பட்டு ஒவ்வொவொரு ஸ்வரத்திருக்கும் பெயரிடப்பட்டுள்ளது. மௌனத்தின் கலைப்பே ஒலி - மாறுபட்ட ஒலிகளின் மாதிரிகளே இசை. சா அல்லது ஷாட்ஜம ஸ்வரம், ஒரு மயிலின் அலறலை பிரதிபலிக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது, ரி என்பது ரிஷபம், பெயர் குறிப்பிடுவது போல, ஒரு எருதுகளின் பெல்லோவிலிருந்து உருவானது, கா என்பது காந்தரம், இது ஒரு ஆட்டின் வெளுப்பிலிருந்து உருவானது என்று கூறப்படுகிறது, மா என்பது மத்தியமம் இது ஒரு நாரை பறவை ஒத்ததாக இருக்க வேண்டும், பா என்பது பஞ்சமம், இது ஒரு குயிலின் கூவலை ஒத்திருக்கிறது, தா அல்லது தைவதம் என்பது குதிரையின் ஒலி மற்றும் நி என்பது நிஷாதம் யானையின் எக்காளத்தைத் தூண்டுவது போல் ஆகும். இந்த 7 ஸ்வரங்களில், 2 மிக முக்கியமானவை என்று கூறலாம். ஸ மற்றும் பா. ஸ பா ஸ என்பது கர்நாடக இசையின் அடிப்படை பாடங்களில் ஒன்றாகும். இந்த ஸ்வரங்களை ஆதார ஸ்வரங்கள் என்று கூட சொல்லலாம். இவை அளவுகோலில் மிகவும் நிலையான குறிப்புகள், அதாவது அதிர்வு ரீதியாக நிலையானது. எனவே அவை ஒரு இசை சொற்றொடரை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கும் அதன் மூலம் இசை முரண்பாட்டிலிருந்து விடுபடுவதற்கும் அழகான புள்ளிகளை உருவாக்குகின்றன.


ரொம்ப போரடித்துவிட்டேனோ? பாடலுக்கு போவோமா?


லலிதா இராகத்தில் பஞ்சம (பா) ஸ்வரம் கிடையாது. ஆனால் பஞ்ச் உண்டு. பஞ்சம ஸ்வரம் (பா) இல்லாத ஒரு ராகத்தில் இயற்றப்பட்ட ஒரு பாடல் என்பது தூண்கள் இல்லாத ஒரு சஸ்பென்ஷன் பாலம் போன்றது, அது வீழ்ச்சியடையாமல் இருக்க சில அருமையான கட்டமைப்பு வடிவமைப்பு தேவைப்படுகிறது. எனவே "பா" இல்லாத இடத்தில், இசை சொற்றொடரை முடிக்க நீங்கள் மீண்டும் "ஸ்" என்கிற ஷட்ஜ்ம ஸ்வரத்திற்கு திரும்பி வர வேண்டும். இசை சொற்றொடர்களை முடிவுக்கு கொண்டுவருவதற்கு "ஸ்" அதிகமாக இருப்பதால் பாடல் சலிப்பை ஏற்படுத்தக் கூடும். எனவே ஒரே மாற்று நிலையான இசை இயக்கம் மற்றும் மிகக் குறைந்த இசை இடைநிறுத்தங்கள். இதன் விளைவாக, இந்த இராகம் எந்தவொரு இசையமைப்பாளருக்கும், ஒரு பாடலை இசையமைக்க ஒரு சவாலை வழங்குகிறது. நிச்சயமாக, சிறந்த எஜமானர்கள் பல கர்நாடக இசையில் பாடல்களை இயற்றியுள்ளனர். ஆனால் நாம் இலகுவான இசைக்கு வரும்போது, ராகத்திலிருந்து விலகாமல் இருப்பது ஒரு இறுக்கமான கயிறு நடை போன்றது, மேலும் இந்த அமைப்பை சாதாரண மனிதர்களுக்கு அணுகும்படி செய்கிறது. இந்த பாடல் மிகக் குறைவான இடைநிறுத்தங்களைக் கொண்டிருப்பதை நீங்கள் கவனிப்பீர்கள், பெரும்பாலும் மூச்சுத் திணறல் இயங்கும். ஆனால் இது இசையமைப்பாளர் ராகத்திற்கு உண்மையாக இருப்பது ஒரு அம்சமாகும்.


பாடல் எங்கும் பதுங்கியிருக்கும், வாயை பிளக்க வைக்கும் ஆச்சரியங்கள் நம்மை பிரமிப்பூட்டுகின்றது.


முன்னிசை G11 பெல்ஸ் (சுமார் 10 வினாடிகள்) தொடங்குகிறது. அதன் மீது வயலின்கள் மற்றும் புல்லாங்குழல்களின் கவுண்டர்பாயிண்ட் 5 வினாடிகளுக்கு இசைகிறது. பின்னர் வரும் குழல், வயலின், கீபோர்டு பெல்ஸ், தந்தி வாத்தியங்கள் என வரு கூட்டு கவுண்டர்பாயிண்ட்... ஆஹா அற்புதமான 30 வினாடிகள் முன்னிசையில்.


இந்த பாடல் ஒரு தலைசிறந்த படைப்பாகும் என்று நாம் நினைக்கும் போது (உறுதியாக இது ஒரு மாஸ்டர் பீஸ் தான்), மேஸ்ட்ரோ தனது மயக்க வைக்கும் இசைக்குறிப்புகளால் நம்மை மூச்சு திணறடிக்கின்றார். பல்லவியில், சுமார் 1:25 நிமிடங்களில், எஸ்.பி.பி. சரணத்தில், "தனிமையில் நெருங்கிட இனிமையும் பிறக்குது.." என்று முடித்து மறுபடியும் "இதழில் கதை எழுதும்.." என்று பாடலின் ஆரம்ப வரிகளுக்கு போகிறார். நினைவில் கொள்க... இதே இசைத்தொடர் சரணத்திலும் வரும் ஆனால் ஒரு அதிசயத்துடன் வரும். பின்னர் பாப்போம் அதை.


முதல் இடை இசை நீர்க்குமிழி ஒலியின் (hammer-drop rhythm) தாளக்கட்டின் மீது வயலின்கள் மற்றும் புல்லாங்குழல்களின் கவுண்டர்பாயிண்ட் நடையுடன் எழுப்பப்பெறுகிறது. பூராவும் layering concept ல் இசைபெற்றிருக்கும். 1:35 ஆவது வினாடியில், தந்தி வாத்தியங்கள் நீர்க்குமிழி ஒலி மீது ஆக்கிரமிக்க துவங்குகிறது. பின்னர் குழலும் தாள வாத்தியமும் சம்பாஷிக்க, தந்தி வாத்தியங்கள் பின் வாங்கும். 1:41வது வினாடியில், தபலா ஒரே ஒரு மாத்திரைக்கு (அக்ஷரம்) மட்டுமே ஒலிக்கும். பின்னர் எல்லாம் ஒன்றாக இணையும். பின் மறுபடியும் நீர்க்குமிழி ஒளி பிரதானமாக ஒலிக்கும். இசையை உருவாக்க ஒரே நேரத்தில் 2 தனித்துவமான, வெவ்வேறு தாளங்கள் விளையாடும் ஒரு இசை சொற்றொடர், அதற்கு ஒரு கவுண்டர்பாயிண்ட்டாக அந்த வயலின்களும் புல்லாங்குழலும் விளையாடுவது அபரிமிதமான இசை நயம். அதே போல் இரண்டாவது இடை இசையின் பொது, பியானோ மற்றும் வயலின்களுடன் மற்றொரு கவுண்டர்பாயிண்ட் உள்ளது. சரணத்தில் பின்னணியில் ஆழ புதைந்த அடுக்காக “ஆ ஆ” என்ற கூட்டொலி (கோரஸ்) மற்றொரு நுட்பமான குறிப்பாகும், இது ஏற்கனவே நம்பமுடியாத ஆழமான கலவையை சேர்க்கிறது.


பின்னர் பாப்போம் என்று சொன்னோம் அல்லவா.. அதை இப்போது பார்ப்போம். பல்லவியில், சுமார் 1:25 நிமிடங்களில், எஸ்.பி.பி. சரணத்தில், "தனிமையில் நெருங்கிட இனிமையும் பிறக்குது.." என்று முடித்து மறுபடியும் "இதழில் கதை எழுதும்.." என்று பாடலின் ஆரம்ப வரிகளுக்கு போகிறார். நினைவில் கொள்க... இதே இசைத்தொடர் சரணத்திலும் வரும் ஆனால் ஒரு அதிசயத்துடன் வரும்.சரணத்தில் சுமார் 2:35 மணியளவில், அவர் இதே இசை சொற்றொடரை திடீரென “மன்மத காவியம் என்னுடன் எழுது ...” என பாட தொடங்குகிறார். மேலும் மூளை பல்லவிக்குத் தானே தயாராகிறது (ஏனென்றால் பல்லவிக்கு இட்டுச் செல்வதற்கு முன்பு அந்த சொற்றொடரை நாம் கேட்டிருக்கிறோம்!) ஆனால் ராஜாவோ திசையை திருப்பி, சித்ராவை "நானும் எழுதிட இளமையும் துடிக்குது" என பாட வைத்து ஒரு மாற்றுப்பாதையை எடுத்துக்கொள்கிறார், மேலும் இசை, பதற்றத்தைத் தணிப்பதற்குப் பதிலாக, அவர் எதிர்பாராத விதமாக அதிக இன்பம் கலந்த அதிர்ச்சியை தருகிறார். “மாலை மண மாலை...” என்ற வரிகளை அடையும் போது, பதற்றம் ஒரு கத்தியின் விளிம்பில் உள்ளது, இறுதியாக அவர் “இதழில் கதை எழுதும்” என்று ஆரம்ப இடத்திற்கு, வீட்டிற்கு திரும்பி வரும்போது, மூச்சு திரும்பும்.


முற்றிலும் கணிக்க முடியாத, இன்னும் அருமையான தருணம்! இந்த இராகத்துடன் இறுக்கமான கயிறு நடைப்பயிற்சி செய்வதற்கும், (rope walk exercise), கயிறுக்குக் கீழே நெருப்பு மேற்பரப்பைக் கொண்டிருப்பதற்கும் இது ஒத்ததாக இருந்தது. தான் ஒரு மேதை என்பதை உண்மையில் உணர்த்தியிருக்கிறார் ராஜா.


நான் பாடலை விவரிக்க முயற்சி செய்ந்திருக்கிறேன். ஆனால் அவ்வாறு செய்ய முயற்சித்திருப்பது போதுமானதாக இல்லை என்று நினைக்கிறேன். எஸ்பிபி, சித்ரா மற்றும் புலமைப்பித்தன் போன்ற மேதைகளின் சங்கமத்தில் ஒரு அற்புதமான பாடல் (குறிப்பாக காதல் ஜோடிகளின் சம்பாஷணையாக, உரையாடலாக அமைந்த இரண்டாவது சரணம்) தனித்தனியாக எடுக்கப்பட்ட கலவை, இந்திய திரைப்பட இசையில் இதற்கு ஈடு இணையான பாடலே இல்லை.


இந்த இராகத்தில் முத்துஸ்வாமி தீக்ஷிதர் இயற்றிய "ஹிரண்மயீம் லக்ஷ்மீம்..." என்ற க்ருதி மிகவும் பிரபலமானது. இதே இராகத்தில் இளையராஜா, "இன்று போய் நாளை வா என்ற திரைப்படத்தில் "மதன மோஹ ரூபா சுந்தரி..." என்ற பாடலையும், "செங்கமலம் சிரிக்குது .." என்ற பாடலையும், பிரியங்கா என்ற படத்தில் "வனக்குயிலே..." என்ற பாடலையும் இசைத்துள்ளார்.


Tamil: https://www.youtube.com/watch?v=EBiDOL_z-hI


Telugu: https://www.youtube.com/watch?v=6kJSVfbKoMw




No comments:

Post a Comment

Tax Terrorism - How far is it true?

If you or me, a common man or citizen of the country, whose tax is deducted at source failed to file returns, we are taken to task. It even ...