இன்னிசை இறைவன் இளையராஜா

 இன்னிசை இறைவன் இளையராஜா 


பண்ணையபுரத்தை சேர்ந்த இந்த இளம் இளைஞன் வரலாற்றை உருவாக்கப் போகிறான், அவன், ஒரு சகாப்தமாக மாறுவான் என்பது காலத்திற்கு மட்டுமே தெரிந்த உண்மை. அசுரர் உழைப்பு என்றால் அது இளையராஜா தான். இசை இரண்டே வகை. புலன்களுக்கு இன்பம் தருவன, மற்றொன்று புலன்களுக்கு எட்டாதவை. ராஜாவின் இசை எந்த வகை என்று நாம் சொல்லத்தேவைலயில்லை. 



இந்தியாவிலிருந்து இந்த உலகத்திற்கு இந்த நூற்றாண்டின் இசை மேதை ஒருவரை குறிப்பிட வேண்டும் என்றால் அது இளையராஜா தான் என்று சொல்வது மிக பொருத்தமாக இருக்கும். பொதுவாக தென்னிந்தியர்களுக்கு, அதிலும் குறிப்பாக தமிழர்களுக்கு, இளையராஜாவின் இசையிலிருந்து தப்பிப்பது கடினம் - நீங்கள் இந்தியாவில் வசிக்கிறீர்களா அல்லது உலகளாவிய தமிழ் புலம்பெயர்ந்தோரைச் சேர்ந்தவரா என்பது முக்கியமல்ல. நான்கு தசாப்தங்களாக நீடித்த ஒரு திரை-இசை வாழ்க்கையில் 10,000 மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட பாடல்களைப் பதிவுசெய்த 1,000 க்கும் மேற்பட்ட படங்களுக்கு ஒரு இசையமைப்பாளர், இளையராஜா ஒரு சகாப்தம் என்றால் அது மிகையான சொல்லல்ல. ஸ்ரீ இளயராஜாவைப் பற்றி சொல்வதென்றால், அவர் பல பரிமாணங்களில் ஆழமானவர். அவர் ஒரு இசை அறிஞர், அவர் இசை வகையை முழுமையாக்குவதற்கு கடின உழைப்பு காட்டியுள்ளார். கடின உழைப்பு மற்றும் அசாத்திய அறிவின் குவிப்பு கொண்டவர்கள் மிகக் குறைவு. ஒரு அறிய ரத்தினம்.  



இசை என்பது சொல்லில்லாத ஸ்வரங்கள். சொல்லில்லாமல் ஸ்வரங்களை மட்டும் ஒருவர் இசைக்கும் பொது மனது லயிக்க வில்லை என்றால் அது இசை ஆகாது. ஒரு அளவு (அல்லது ஒரு முர்ச்சனா) என்பது ஸ்வரங்கள் கொத்து. அவை ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட ஏற்றம் மற்றும் இறக்கத்தில் சீரமைக்கப்படும்போது, முறையே ஒரு ஆரோகணம் மற்றும் அவரோகணம் பிறக்கின்றன. வெறும் ஆரோகணம் மற்றும் அவரோகணம் மட்டுமே ஒரு ராகத்தை உருவாக்க முடியாது. ஒவ்வொரு ஸ்வரத்தின் சுருதி நிலையின் வரையறை, ஒவ்வொரு ஸ்வரத்தின் வரம்பும் அலங்காரத்தின் வகை, ஒரு ஸ்வரம், ஸ்வரம் நிகழும் வேகம் அல்லது இராகத்திற்குள் நிகழும் தொடர்ச்சியான மாற்றங்கள் போன்றவை வெறும் ஸ்வரங்களை ஒரு அழகான ராகமாக மாற்றுவதற்கு பங்களிக்கின்றன.



ஒரு தாழ்மையான பின்னணி மற்றும் கிராமப்புற நிலப்பரப்பில் இருந்து வந்த அவர், அன்றாட வாழ்க்கையின் கூறுகளை எடுத்து அவற்றை கேசட்டுகளுக்கும் திரைக்கும் கொண்டு வந்து இசை உலகில் மந்திரத் திரையை நெய்தார். இசை சகாப்தம் இளையராஜா தனது தனித்துவமான சாதனைகளுடன் தமிழ் திரைப்பட உலகில் கட்டமைப்பு மாற்றங்களைக் கொண்டு வந்தார். தொழிலாள வர்க்கம் மற்றும் கிராமப்புற மக்களை உள்ளடக்கிய - சமூகத்தின் பெரும் பிரிவுகளின் எதிர்பார்ப்புகளை பூர்த்திசெய்யும் இசையை இளையராஜா வழங்கினார், மேலும் அவர்களின் வாழ்க்கை முறைக்கு கவனம் செலுத்தி அவர்களின் உணர்ச்சிகள், ஆசைகள், துக்கங்கள், கவலைகள் மற்றும் போராட்டங்களுக்கு அர்த்தம் கொடுத்தார்.



இளையராஜா திரைப்பட இசையில் புரட்சியை ஏற்படுத்தினார், முதன்முறையாக இந்திய பாரம்பரிய இசை, மேற்கத்திய பாரம்பரிய இசை மற்றும் தமிழர்களின் நாட்டுப்புற இசை ஆகியவற்றின் கலவையாக இருந்தது அவரது இசை. மற்றொரு முக்கியமான பங்களிப்பு தமிழ் சினிமாவில் இதுவரை அறியப்படாத அவரது ஆர்கெஸ்ட்ரேஷன் ஆகும். பல படங்களில் அவர் கர்நாடக இசை மீது தனது திறமையை வெளிப்படுத்தியுள்ளார். எலெக்ட்ரானிக் கருவிகளின் உதவியை நாடாது, இயல்பான இயற்கையான இசை கருவிகளைக் கொண்டே அவரது இசைப் பயணம் தொடர்ந்தது. அவரது இசையில், இசைக்கருவிகள் ஒன்றோடு ஒன்று உரையாடல் நடத்துவதை நாம் கேட்க முடியும். சில சமயங்களில் அந்த உரையாடல் சல்லாபமாய் இருந்தால் சில சமயம் அவை சண்டையாக கூட கேட்கும். பொதுவாக அவை தர்க்கம் செய்வது போன்ற ஒரு தோற்றம் ஏற்படும்.



இளையராஜாவின் மிகப்பெரிய பலம் மற்றும் பங்களிப்புகளில் ஒன்று அவரது பின்னணி இசை. நடிகர்கள்-நடிகைகள் முகத்தில் காட்டாத உணர்ச்சிகளை கூட அவர் தனது இசை மூலம் வெளிப்படுத்தி காட்சியின் முக்கியத்துவத்தை உணர்த்தினார். இந்திய திரைப்பட வரலாற்றில் முதல்முறையாக, பின்னணி இசை, காட்சி படங்களுடன் ஒத்திசைக்க மிக நுணுக்கத்துடன் அமைந்தது. பின்னணி இசைக்கு உதாரணமாக ஹாலிவுட், நினோ ரோட்டா, பெர்னார்ட் ஹெர்ரெமன் மற்றும் என்னியோ மோரிகோன் ஆகியோரைப் பற்றி பெருமிதம் கொள்ள முடிந்தால், இந்தியத் திரைப்பட உலகில் இளையராஜாவை நாம் பெருமையோடு சொல்லலாம். டேஸ்ட் ஆஃப் சினிமா என்ற வலைத்தளத்தின்படி, இந்த மாமேதைகளின் வரிசையில் உலகின் சிறந்த 25 திறமையான திரைப்பட இசை அமைப்பாளர்களில் ஒருவராக நம் இளையராஜா இடம் பிடித்துள்ளார். 






துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்தியாவில், இசை என்று நாம் சொல்லும்போது, அது வெறும் திரைப்பட இசை என்று நாம் அனைவரும் உணர்கிறோம்.இளையராஜா ஒரு சிம்பொனியை இசைப்பது இது முதல் முறை அல்ல. அவர் பிரிட்டிஷ் அரச குடும்பத்திற்காக இசையமைத்துள்ளார், அதைப் பற்றி சில மோசமான விமர்சனங்கள் இருந்தன. இருப்பினும் அது வெளியிடப்படவில்லை. "How to Name it" மற்றும் "Nothing but Wind" போன்ற தூய இசை ஆல்பங்களையும் அவர் எங்களுக்கு வழங்கியுள்ளார். "வான் மேகங்களே வாழ்த்துங்கள்" அல்லது "இந்த மான் எந்தன் சொந்த மான்" அல்லது "நாடு அதை நாடு" ஆகியவற்றை ரசிப்பதற்கு நீங்கள் பஹாடி இராகத்தை அறிந்திருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. இதைத்தான் இளையராஜா எளிமையாக கொடுத்தார். நாட்டுப்புறப் பாடல்கள், மரபிசை, மேற்கத்திய இசை ஆகியவற்றின் கலவையை அனைவரும் ரசிக்கும் வண்ணம் எல்லோரிடமும் கொண்டு சேர்த்தார். 



இப்படிப்பட்ட இளையராஜா நேற்று சிம்பொனி இசையை லண்டன் நகரத்தில் அரங்கேற்றினார். அவருக்கு மேலும் அங்கீகாரம் வேண்டுமா என்ன? இல்லை. தான் கற்றதை, பலருக்கும் கொண்டு சேரவே இதை செய்துள்ளார். இசை, ஒரு மொழிக்கோ, பகுதிக்கோ உட்பட்டதல்ல. இளையராஜா மிகவும் கொண்டாடிய செபாஸ்டியன் பாக் கூட சிம்பொனி இசைக்கவில்லை. சிம்பொனி இசைப்பது இழிமையான காரியம் அல்ல. அந்த சாதனையை 82 வயதில் படைத்திருப்பது ஆச்சர்யமான விஷயம். 



சிம்பொனி என்றால் என்ன? 

இசை முதலில் ஒற்றை ஒலி அமைப்பில் எழுதப்பட்டது: அதாவது, இணக்கம் அல்லது துணை இல்லாமல் ஒரே ஒரு மெல்லிசை வரி மட்டுமே இருந்தது. பின்னர், பாலிஃபோனிக் அமைப்பு கேட்கத் தொடங்கியது, இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தனித்தனி மெல்லிசைகளைப் பயன்படுத்தி, ஆனால் இணக்கமாகப் பாடவோ அல்லது இசைக்கவோ முடியும். இசையில், மோனோபோனி என்பது இணக்கம் இல்லாத ஒற்றை மெல்லிசை வரியைக் குறிக்கிறது, அதே நேரத்தில் பாலிஃபோனி என்பது பல சுயாதீன மெல்லிசை வரிகள் ஒரே நேரத்தில் ஒலிக்கும் ஒரு அமைப்பை விவரிக்கிறது. ஹார்மனி என்பது நாண்கள் மற்றும் இசை உறவுகளை உருவாக்க ஒன்றாக இசைக்கப்படும் குறிப்புகளின் கலவையாகும், மேலும் சிம்பொனி என்பது ஒரு பெரிய அளவிலான ஆர்கெஸ்ட்ரா அமைப்பு ஆகும்.



இதோ இன்னும் விரிவான விளக்கம்:

மோனோபோனி: இது எளிமையான இசை அமைப்பு, பாடப்பட்டாலும் சரி, இசைக்கப்பட்டாலும் சரி, எந்த துணையும் இல்லாமல் ஒற்றை மெல்லிசை வரியைக் கொண்டுள்ளது. எடுத்துக்காட்டுகளில் ஒரு நபர் ஒரு ட்யூனை விசில் அடிப்பது, ஒரு இசைக்கருவி ஒரு மெல்லிசையை வாசிக்கும் அல்லது ஒரு பாடகர் குழு இணக்கம் இல்லாமல் ஒரே மெல்லிசையைப் பாடுவது ஆகியவை அடங்கும்.


பாலிஃபோனி: இதில் இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட சுயாதீன மெல்லிசை வரிகள் ஒரே நேரத்தில் ஒலிப்பது, ஒரு சிக்கலான மற்றும் வளமான அமைப்பை உருவாக்குவது அடங்கும். 


இசைவு:(ஹார்மோனி) இசைவு என்பது இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ஸ்வரங்களை (நாண்கள்) ஒரே நேரத்தில் ஒலிப்பதன் மூலம் ஒரு இனிமையான இசை ஒலியை உருவாக்குகிறது. இது இசையின் செங்குத்து அம்சமாகும், இது மெல்லிசையின் கிடைமட்ட அம்சத்திற்கு மாறாக உள்ளது.


சிம்பொனி: ஒரு சிம்பொனி என்பது பொதுவாக நான்கு இயக்கங்களில், ஒவ்வொன்றும் ஒரு தனித்துவமான தன்மை மற்றும் இசை வடிவத்துடன் கூடிய ஒரு பெரிய அளவிலான இசைக்குழு அமைப்பாகும். இது ஒரு முழுமையான இசைக்குழுவின் திறன்களை வெளிப்படுத்த பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு சிக்கலான மற்றும் விரிவான இசை வடிவமாகும்.


சிம்பொனி அமைப்பு மற்றும் வடிவம்:வடிவங்கள்: சிம்பொனிகள் வடிவங்கள் எனப்படும் தனித்துவமான பிரிவுகளாக கட்டமைக்கப்படுகின்றன, பெரும்பாலும் நான்கு வகைப்படும், ஆனால் மாறுபடலாம்.


சொனாட்டா வடிவம்: முதல் வடிவம் பெரும்பாலும் சொனாட்டாவாக இருக்கும், இது பாரம்பரிய இசையில் ஒரு பொதுவான அமைப்பாகும், இது விளக்கம், மேம்பாடு மற்றும் மறுபரிசீலனை ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது.


இரண்டாவது இயக்கம் பெரும்பாலும் மெதுவாகவும் பாடல் வரிகளாகவும் இருக்கும், மூன்றாவது ஒரு மினுயெட் அல்லது ஷெர்சோவாக (ஒரு லேசான, விரைவான துண்டு) இருக்கலாம், மேலும் இறுதி இயக்கம் (இறுதி) பொதுவாக வேகமாகவும் உற்சாகமாகவும் இருக்கும்.


இசைக்கருவி: தந்தி வாத்தியங்கள், மரக்குழல்கள், பித்தளைகுழல்கள் மற்றும் தாள வாத்தியங்கள் உட்பட முழு இசைக்குழுவிற்கும் சிம்பொனிகள் எழுதப்படுகின்றன.



ஆசியாவிலிருந்து சிம்பொனி இசையமைத்த முதல் நபர் இளையராஜா அல்ல என்பதை இங்கே குறிப்பிட விரும்புகிறேன். அது ஜப்பானைச் சேர்ந்த கோசாகு யமடா என்று கூறப்படுகிறது. இந்தியாவிலிருந்தும், 1998-ல் பியாரேலால் சர்மா (லட்சுமிகாந்த்-பியாரேலால் இசைக்குழு) இரண்டு சிம்பொனிகளை எழுதினார். கணேஷ் பி குமார் ஒரு சிம்பொனி இசையமைத்த முதல் இந்தியர் என்று சிலர் கூறுகின்றனர் (1966), ஆனால் அவரது இசையமைப்பைப் பற்றி அதிகம் அறியப்படவில்லை. ராஜாவே 1994 இல் ஒரு சிம்பொனியை இசையமைத்ததாகக் கூறப்படுகிறது.



சிம்பொனி என்பது 100 வயலின்களின் கூட்டிசை அல்ல. நிறைய பேர் ஒன்றாகப் பாடுவது அல்ல. இது இரட்டிப்பாக்கப்படாத இரண்டு அடுக்குகளைப் பற்றியது. இத்தனை வருடங்கள் கழித்தும், ராஜா செய்த அனைத்து இசையமைப்புகளுக்கும் பிறகும் மேற்கத்திய இசையில் மக்கள் இன்னும் ஆழமாக ஈடுபடவில்லை என்பது ஒரு விரக்தியே.  உதாரணமாக, நீங்கள் அங்கு (ஹார்மோனி)இணக்கத்தைக் கேட்க முடியாவிட்டால், சிம்பொனி இசையமைப்புகளை எவ்வாறு பாராட்டுவது?



இசையின் பயன் இறைவன் தானே என்ற வாலியின் வரிகளுக்கு ஏற்ப, இளையராஜாவின் இசைபயணம் நம் அனைவரின் உள்ளங்களிலும் இறைவனை கொண்டு சேர்க்கட்டும். 

Comments

  1. TSR.SUBRAMANIAN9 March 2025 at 13:33

    அருமை NG

    ReplyDelete
  2. Thank you TSR. You can go through my other blogs too in this domain.

    ReplyDelete
  3. We should not stop with Beethoven and Mozart. Raja is inspired by Peter Tchaikovsky too! Symphony is a mega-scale orchestra consisting of 4 movments.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bhakti, Bhajans & Boundaries: Reflections on a Recent Judgment

Tarrifs, Trade & Tensions - Tantrums to Tackle

Namaste - Why do we do?