இவரது
இசையில் அமையப்பெற்ற பாடல்கள், மொழியியல் மற்றும் பிராந்திய பெருமையையும் அழகியல்
இன்பத்தையும் தருகின்றன. அவரது பணி எவ்வளவு சிறப்பாகப் பெறப்பட்டது என்பதைப்
பார்ப்பது தெளிவாகிறது - சமூக ஊடகங்களில், வலைதளங்களில், அவரது இசை, பல
உணர்ச்சிகளுக்கு, மகிழ்ச்சி முதல் துக்கம், அதிர்ச்சி, உற்சாகம், மந்தமான தன்மை,
மென்மை, கோபம் மற்றும் அமைதி வரை எவ்வாறு அர்த்தம் அளித்துள்ளது என்பதைப் பற்றி
பலர் அனுபவித்து எழுதியுள்ளனர். தனிப்பட்ட தாக்கத்திற்கு அப்பால், அவரது பணி, அது
பணியாற்றிய பரந்த சமூக சூழலைக் கருத்தில் கொண்டு, சமூகங்கள் மற்றும் குழுக்களுக்கான
அடையாளத்தின் அடிப்படையில், சமூக அர்த்தத்தை வழங்குகிறது.
இசை சகாப்தம் இளையராஜா
தனது தனித்துவமான சாதனைகளுடன் தமிழ் திரைப்பட உலகில் கட்டமைப்பு மாற்றங்களைக்
கொண்டு வந்தார். ஒரு தாழ்மையான பின்னணி மற்றும் கிராமப்புற நிலப்பரப்பில் இருந்து
வந்த அவர், அன்றாட வாழ்க்கையின் கூறுகளை எடுத்து அவற்றை கேசட்டுகளுக்கும்
திரைக்கும் கொண்டு வந்து இசை உலகில் மந்திரத் திரையை நெய்தார். தொழிலாள வர்க்கம்
மற்றும் கிராமப்புற மக்களை உள்ளடக்கிய - சமூகத்தின் பெரும் பிரிவுகளின்
எதிர்பார்ப்புகளை பூர்த்திசெய்யும் இசையை இளையராஜா வழங்கினார். மேலும் அவர்களின்
வாழ்க்கை முறைக்கு கவனம் செலுத்தி அவர்களின் உணர்ச்சிகள், ஆசைகள், துக்கங்கள்,
கவலைகள் மற்றும் போராட்டங்களுக்கு அர்த்தம் கொடுத்தார்.
இளையராஜா இசையமைப்பதிலும்,
இசை இயற்றுவதில், அதை ஒருங்கிணைப்பதிலும், பல வகைகளில் ஒரு முன்னோடியாக இருந்தார்.
1970 களின் பிற்பகுதியில் அவர் திரைப்படங்களில் நுழைந்தது தமிழ் சினிமாவில் புதிய
யோசனைகளின் சகாப்தமாகும். 1976 மற்றும் 1985 க்கு இடையிலான காலம் ஒரு புதிய அலையை
‘ஓரளவு யதார்த்தமான மற்றும் உணர்ச்சி எதிர்ப்பு கதைகளுடன்’ கொண்டு வந்தது. ஒரு
படைப்பாளராக இளையராஜா இந்த சகாப்தத்தை எடுத்துக்காட்டுவது மட்டுமல்லாமல்,
தனித்துவமான மாற்றங்களைக் கொண்டுவரும் ஒரு உந்துகோலாக நின்றார், மேலும் இதுபோன்ற
ஒரு பெரிய மாற்றம், மற்றும் உண்மையான கிராமப்புற வாழ்க்கையின் பிரதிநிதித்துவம்
ஆகும். இளையராஜா திரைப்பட இசையில் புரட்சியை ஏற்படுத்தினார். முதன்முறையாக இந்திய
பாரம்பரிய இசை, மேற்கத்திய பாரம்பரிய இசை மற்றும் தமிழர்களின் நாட்டுப்புற இசை
ஆகியவற்றின் கலவையாக இருந்தது அவரது இசை. மற்றொரு முக்கியமான பங்களிப்பு தமிழ்
சினிமாவில் இதுவரை அறியப்படாத அவரது ஆர்கெஸ்ட்ரேஷன் ஆகும். பல படங்களில் அவர்
கர்நாடக இசை மீது தனது திறமையை வெளிப்படுத்தியுள்ளார், சில கடினமான ராகங்களைக்
கையாண்டார். எலெக்ட்ரானிக் கருவிகளின் உதவியை நாடாது, இயல்பான இயற்கையான இசை
கருவிகளைக் கொண்டே அவரது இசைப் பயணம் தொடர்ந்தது. அவரது இசையில், இசைக்கருவிகள்
ஒன்றோடு ஒன்று உரையாடல் நடத்துவதை நாம் கேட்க முடியும். சில சமயங்களில் அந்த
உரையாடல் சல்லாபமாய் இருந்தால் சில சமயம் அவை சண்டையாக கூட கேட்கும். பொதுவாக அவை
தர்க்கம் செய்வது போன்ற ஒரு தோற்றம் ஏற்படும்.
ஒரு கர்நாடக இசைக் கண்ணோட்டத்தில்,
இளையராஜாவின் இசையை சுவாரஸ்யமாக்குவது என்னவென்றால், அவர் “கர்நாடக ராகங்களை
அடிப்படையாகக் கொண்டு பல பாடல்களை இசையமைத்து, அவற்றை சிக்கலான ஹார்மனிகளுடன்
இணைத்துள்ளார்”. இதுபோன்ற முயற்சிகளை பிரதிபலிக்கும் விதமாக ‘பூங்கதவே’ (நிழல்கள்)
மற்றும் ‘ஆனந்தராகம்’ (பன்னீர் புஷ்பங்கள்) போன்ற பாடல்களின் உதாரணங்களை சொல்லலாம்.
இது இந்திய திரைப்பட இசையில் இதுநாள் வரை இந்த மட்டத்தில் முயற்சிக்கப்படவில்லை.
இளையராஜா புதிய பரிமாணங்களைக் கொண்டுவரும் இசை அமைப்பின் விதிகளை மாற்றினார்.
கிராமப்புற மற்றும் நாட்டுப்புற நடைமுறைகளின் கூறுகளுடன் இணைந்த படைப்பு கலை
சுவையின் புதிய, கீழிருந்து பூமிக்கு அலைக்கு அவர் வழி வகுத்தார். இளையராஜா இசையை
அதன் ஆத்மாவுடன், அதன் மண்ணான, வேரூன்றிய பண்புகளுடன் கொண்டு வந்தார். ஒரு உண்மையான
இசை அனுபவத்தை வழங்க, பாரம்பரியமாக மாசுபடுத்துவதாகக் கருதப்பட்ட தாரை மற்றும்
தப்பட்டை போன்ற உண்மையான கருவிகளைப் பயன்படுத்தினார். எம்.எஸ். விஸ்வநாதன் மற்றும்
டி.கே.ராமமூர்த்தி போன்ற இசையமைப்பாளர்கள் 1960 களில் கர்நாடக ராகங்களை
மெல்லிசைகளுக்கு அடிப்படையாகப் பயன்படுத்தியிருந்தாலும், அவர்களின் கருவிக்கு இந்த
மேற்கத்திய கிளாசிக்கல் அணுகுமுறை இல்லை என்று அடித்து சொல்லலாம்.
ஒரு சூப்பர்
ஸ்டார் இசைக்கலைஞராக இளையராஜா மிகவும் சந்தைப்படுத்தக்கூடிய ஒரு பொருளாக மாறினார் -
தயாரிப்பாளர்களும் இயக்குநர்களும் அவரை பதிவு செய்ய வரிசையில் நின்றனர். ஆண்டுக்கு
ஏறக்குறைய 40 படங்களுக்கு இசை தயாரிக்கும் இளையராஜா, வழக்கமாக எதிர்பார்ப்புகளுக்கு
ஏற்ப வாழ்ந்து வந்தார், மேலும் எளிதில் புரிந்துகொள்ளக்கூடிய உயர்தர இசைக்கான
பொதுமக்களின் தாகத்தைத் தீர்த்துக் கொண்டார் மற்றும் தமிழ் திரையுலகில் ஒரு முக்கிய
நபராக தனது அடையாளத்தை வெளிப்படுத்தினார். மூன்று தசாப்தங்களுக்கு மேலாக, இதுகாறும்
யாரும் இந்த அளவுக்கு எந்தவொரு துறையிலும் ஆதிக்கம் செலுத்தவில்லை; ஒரு சில படங்கள்
அவரை மனதில் வைத்து உருவாக்கப்பட்டன, அவரை நம்பியே எடுக்கப்பட்டன. பல திரைப்பட
வரிகள் அவரை மனதில் வைத்து எழுதப்பட்டிருந்தன, ‘சங்கீத மேகம்’ (உதயகீதம்) பாடலில்
அவரது நட்சத்திரமான ‘நாளை என் கீதமே எங்கம் உலாவுமே, என்றும் விழாவே என்...’;
அபூர்வ சகோதரர்கள் படத்தில் வரும் ராஜா கைய வச்சா, சத்யாவில் (1988) ‘வளையோசை ’
பாடலில் ‘ராகங்கள் தாளங்கள் நூறு, ராஜா உன் பேர் சொல்லும் பாரு...’ மற்றும் ‘மடை
திறந்து ’ (நிழல்கள்) பாடலில், "புது ராகம் படைப்பதாலே நானும் இறைவனே..."என்ற
வரிகள், அவர் இசையமைப்பாளராக எழுந்ததை சித்தரிக்கும். இருப்பினும், இந்த பட்டியலில்
முதன்மையானது அவருக்காக மட்டுமே எழுதப்பட்ட ‘ராஜா ராஜாதி ராஜன் இந்த ராஜா’ பாடல்.
திரைப்பட இசையின் ஒரு பகுதியாக பி.ஜி.எம் எனப்படும் பின்னணி இசை ஒரு திரைப்பட
விவரிப்பின் உணர்ச்சிபூர்வமான உள்ளடக்கத்தை நிரப்புவதில் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும்.
இளையராஜாவின் மிகப்பெரிய பலம் மற்றும் பங்களிப்புகளில் ஒன்று அவரது பின்னணி இசை.
நடிகர்கள்-நடிகைகள் முகத்தில் காட்டாத உணர்ச்சிகளை கூட அவர் தனது இசை மூலம்
வெளிப்படுத்தி காட்சியின் முக்கியத்துவத்தை உணர்த்தினார். இந்திய திரைப்பட
வரலாற்றில் முதல்முறையாக, பின்னணி இசை, காட்சி படங்களுடன் ஒத்திசைக்க மிக
நுணுக்கத்துடன் அமைந்தது. இசையமைப்பின் இந்த அம்சத்தில் இளையராஜாவுக்கு முழுமையான
தேர்ச்சி உள்ளது. சினிமாவின் அழகியல் பற்றிய அவரது புத்திசாலித்தனமும் அறிவும்,
படங்களில் இசையின் பங்கு பற்றிய புரிதலும் அவரைத் தனித்து நிற்கின்றன. அவரது
பின்னணி இசை படத்தின் கதைக்கு அடித்தளமாக சொல்லப்படாத எண்ணங்களையும், காணப்படாத
தாக்கங்களையும் இசை ரீதியாக வெளிப்படுத்துவதில் மிகவும் பயனுள்ள வழிகளில் கதையை
நகர்த்துகின்றன. அவை காட்சி அனுபவத்திற்கு பலத்தை அளிக்கின்றன.
ஒப்பீடுகள்
மோசமானவை, ஆனால் பின்னணி இசைக்கு உதாரணமாக ஹாலிவுட், நினோ ரோட்டா, பெர்னார்ட்
ஹெர்ரெமன் மற்றும் என்னியோ மோரிகோன் ஆகியோரைப் பற்றி பெருமிதம் கொள்ள முடிந்தால்,
இந்தியத் திரைப்பட உலகில் இளையராஜாவை நாம் பெருமையோடு சொல்லலாம். டேஸ்ட் ஆஃப்
சினிமா என்ற வலைத்தளத்தின்படி, இந்த மாமேதைகளின் வரிசையில் உலகின் சிறந்த 25
திறமையான திரைப்பட இசை அமைப்பாளர்களில் ஒருவராக நம் இளையராஜா இடம் பிடித்துள்ளார்.
இளையராஜாவின் சினிமா பற்றிய அறிவு அவரது பின்னணி இசைகளில் தெளிவாகத் தெரிகிறது, இது
ஒரு புதிய பரிமாணத்தை சேர்க்கிறது.
‘கேசட் கலாச்சாரம்’ என்று ஒன்று துவங்கியதே
ராஜாவால் தான். அந்த நாட்களில் ஒரு சுவாரஸ்யமான உண்மை என்னவென்றால், பொதுவாக‘60’
மற்றும் ‘90’ மாறுபட்ட பின்னணி நீளங்களைக் கொண்ட நாடா கேசட்டைப் பயன்படுத்துவதும்,
அவற்றில் தங்களுக்கு பிடித்தமான பாடல்களின் பட்டியலுடன் பதிவுசெய்வதும் ஆகும். இது
சட்டப்பூர்வமான காரியம் இல்லை என்றாலும், அது பெரும்பாலும் நடைமுறையில் இருந்தது.
அந்த பதிவு மையங்களின் ஒரு சில உரிமையாளர்கள், 'கண்ணே கலைமனே' (மூன்றாம் பிறை,
1983), 'இளைய நிலா பொழிகிறதே' 'இளமை எனும் பூங்காற்று" ,போன்ற பாடல்கள் பல்வேறு இசை
ஆர்வலர்களுக்காக தினசரி பதிவு செய்யப்பட்டன.
இளையராஜாவின் இசையோ ராஜாவோ
விமரிசனங்களுக்கு அப்பாற்பட்டவரல்ல. ரொம்பவே உண்டு. இருந்தும், அவரது இசையை
கேட்டால் எல்லாம் பறந்து போகும். ஒருபுறம் typecast பெறுவதற்கான சுமை மற்றும்
பெரிதும் படிநிலை கொண்ட இசையின் உயரடுக்கு பிரபஞ்சத்திற்குள் அதிக உயரங்களை அளவிட
வேண்டும் என்ற ஆசை மக்களை இழுத்துச் செல்லக்கூடும், ஆனால் இதையெல்லாம் மீறி
இளையராஜா இதுவரை எட்டியிருக்கும் உயரம் குறிப்பிடத்தக்கது. அவர் மேலும் மேலும்
நமக்கு நல்லிசை வழங்கிட இறைவனை பிரார்த்திப்போம்.
No comments:
Post a Comment