Too long post, so read at leisure. Your feedback is much appreciated
மூன்று வகையான அலசல். இசையும், ஒளிப்பதிவு செய்யப்பட்ட விதம், பாத்திரங்களின் மனோநிலையை எப்படி இசை சொல்கிறது என்பது முதல் வகை. பின்னர் இசை, ஸ்வரக்கோர்வை, இசைக்குழு இசைக்கும் விதம், மூன்றாவது தாள கதி, கதி பேதம், தாள வாத்தியங்கள் பற்றியது.
Three types of analysis - Decoding the visuals on what the Director wanted to say and how Raja details them through the music. Then, as usual decoding of notes.
Then, the Gati-Bhedam he used here (cross rhythms)
கண்டதும் காதல். சாத்தியமா? இப்படி ஒரு நிலை வந்தால் அதை இசையில் எப்படி காட்டுவது? மணியோசை? வயலின்களின் ரீங்காரம்? வீணை அல்லது சித்தாரின் சலங்கை ஓசை? சாதாரண இசையமைப்பாளர்கள் இப்படி போடலாம். இளையராஜாவோ அசாதாரணமானவர் அல்லவா? அந்த நபர் எல்லா விதமான தீய காரியங்களை ஒரு தொழிலாகவே செய்யக்கூடியவர். அவரை சுற்றி எல்லாமே குற்றங்கள் தாம். குற்றங்களின் கூடாரத்தில் பிறந்து வளர்ந்தவர். பூமிக்குரிய பாவங்களின் பிடியிலிருந்து தப்பிக்க, தனது பாவங்களை கழுவ, ஒரு நிர்வாண நிலையை அடைய துடிக்கும் குணா எனும் குற்றவாளி ப்ரமைகளைக் கொண்ட ஒரு வெறித்தனமான மன நோயாளி. அவர் அந்த நிர்வாணத்திற்கான திறவுகோலை அபிராமி என்று அழைக்கிறார். அபிராமி, எல்லாம் வல்ல அன்னை பார்வதியைப் போல. தனது புகலிடக் கைதியின் மாயத்தோற்றங்களிலிருந்து அழியாத குறிப்பை எடுத்துக் கொண்டு, குணா தனது செயலற்ற தெய்வீகத்தை எப்போதாவது தனது 'அபிராமி'யைக் கண்டுபிடித்து, ஒரு பௌர்ணமி நாளில் மலைகளில் திருமணம் செய்துகொள்வதைப் பற்றி கற்பனை செய்கிறார்.
குணா உள்ளே மகிழ்ச்சி மற்றும் நிச்சயமற்ற ஒரு மிருகத்தனமான போரை எதிர்கொண்டிருக்கக்கூடியவர். ஆனால் நீண்ட நேரம், அவர் பேரானந்த மகிழ்ச்சியில் தரையில் சரிந்தபோது, ஒரு பளபளக்கும் பெண்மணி, ஒரு தெளிவற்ற வான வசீகரத்துடன், வெளியே தோன்றுகிறார் - விதியால் முன்னரே தீர்மானிக்கப்பட்டதைப் போல - அவரை நோக்கி நடக்கிறார். அவள் தனது கையின் நீளத்தில், தன்னைக் கடந்து செல்வதைப் பார்த்து, குணா மோட்சத்தின் ஒரு புள்ளியை உணர்கிறார், அவள் அபிராமி என்று அவரது தலைக்குள் விதைக்கப்படுகிறது; இந்த எதிர்பாராத தீர்க்கதரிசனத்தால் அதிர்ச்சியடைந்த குணா, உணர்ச்சிகளால் உடனடியாக இழக்கப்படுகிறார். அவன் தன் கண்களையே நம்ப முடியாமல் அந்தப் பெண்ணையே பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறார். ஆனால் இன்னும், ஒரு சந்தேகம் உள்ளது. "அவள் என் அபிராமி தானா?" அவர் தன்னை கிள்ளுகிறார். அவரது வெடிக்கும் உணர்ச்சிகளை அடக்க முடியாமல் - ஒரு பெரிய சிரிப்பு அவரது முகத்தில் இருந்தும் - அவர் நெருக்கமாகப் பார்க்க அந்தப் பெண்ணின் பின்னால் விரைகிறார்.
இளையராஜா இப்போது கோவில்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட புனித இசையுடன் குணாவைப் பின்தொடர்கிறார், ராஜா, பின்னணியில், வயலின் மற்றும் தபலாக்களின் மாய கலவையை ஏற்படுத்துகிறார். சாரங்கதரங்கிணி (ஹம்ஸநாதம் எனும் இராகத்திற்கு நெருக்கமான இராகம்)யில் வாசிக்கும் புல்லாங்குழல் (22 வினாடிகள்) மற்றும் வீணை மற்றும் உலகத்திற்கு வெளியே உள்ள அன்பிற்காக இந்த உலகில் இல்லாத தெய்வீகத்தை தூண்டுகிறார். குணா கேள்வி எழுப்புகிறார், "இது அபிராமியாக இருக்குமோ?" உண்மையில் அபிராமி தான், என்று அறிந்து எழுந்து ஓடும் பொது அவரது தலை மணிக்கூண்டில் இடித்து கோவில் மணியின் ஓசை - ஒருவித தெய்வீக சம்மதமாக எதிரொலிக்கிறது. பியானோ மற்றும் தந்தி வாத்தியங்களின் ஸ்வரங்கள் கூட்டமைப்பு காட்சியை நகர்த்துகிறது. குணாவின் கேள்விகளுக்கு மணியொலி, அவளைச் சுட்டிக்காட்டும் திசை முட்கரண்டி மற்றும் உண்மையின் சூரியனை வெளிப்படுத்தும் முக்காடு ஆகியவற்றால் பதிலளிக்கப்படுவதைக் காண்கிறோம். புல்லாங்குழலும் வீணையும், பியானோவும், சந்தூரும் தங்கள் முழக்கங்களை நிறுத்திவிட்டு, அபிராமி அந்தாதியில் தேவியை விவரிக்கும் ஒரு வசனம் இந்த "தேவி" குணாவுக்கு வெளிப்படுகிறது. இவையெல்லாம் 63 வினாடிகள் நடக்கின்றன.
இனி தான் பாடல் ஆரம்பிக்கவேண்டும். கோங் என்று சொல்லக்கூடிய செகண்டி மணியை ஒலித்து துவங்குகிறது. இங்கிருந்து பாவனீ இராகம் தொடக்கம். இளையராஜா குணாவிடம் இப்போது வெளிப்படையாகத் தெரிந்த ஒரு வெளிப்பாட்டை உச்சரிப்பதாக அதைத் தொடங்குகிறார். "நாயகி நான்முகி நாராயணி ......மாதங்கி என்று ஆய கியாதியுடையாள் சரணம் சரணம் சரணம் ...." அபிராமி அந்தாதி பின்னணியில் ஒலிக்க அந்த பெண்மணியை பின் பின்தொடர்ந்து, அவள் மேடையில் ஏறி அந்த தேவதை புன்னகையை மிளிரச் செய்கிறது. குணா கம்பத்தில் இடித்துக்கொள்ள நமக்குள்ளே ஏதோ நொறுங்குகிறது. ஆனால் நீங்கள் அதைப் புரிந்துகொள்வதற்கு முன்பு, ஒரு பரவசமான குணா வரிசையில் சேர முயற்சிப்பதைப் பார்க்கிறீர்கள். "ஆய க்யாதி உடையாள்..." எனும் போது குணா அவளின் கால்களை (அபிராமியின் திருவடிகளை) பார்க்கிறார். சரணம், ஷரணம் ... (‘I surrender unto your feet’) என்ற வரிகள் பின்னணியில் ஒலிக்கின்றன.
யாரோ ஒருவர் குணாவை கியூவில் தள்ளுகிறார், குணா மகிழ்ச்சியில் குதித்து, நன்றியுடன் வானத்தை நோக்கி கைகளை உயர்த்துகிறார். பின்னணியில் ஜால்ரா, செண்டை மேளம் ஒலிக்கிறது. அவனுடைய சந்தேகங்கள் இரக்கமில்லாமல் ஒவ்வொன்றாக நசுக்கப்படுவதை அவனால் உணர முடிந்தது. மேலும் ராஜா சங்கு சத்தத்துடன் உள்ளே நுழையும்போது, கே.ஜே.யேசுதாஸ் பாடத்துவங்குகிறார். முதுகுத்தண்டில் நடுக்கம் இறங்குவதை நம்மால் உணர முடிகிறது. வரிசை முன்னேறுகிறது. குணா பிரசாதம் பெற நெருங்கும் போது தட்டு காலியாகிவிட, குணாவை "அபிராமி" காத்திருக்கும்படி செய்கை செய்கிறாள். அபிராமி அந்தாதி ஒலித்துக்கொண்டிருக்கிறது. "...முத்துவடம் கொண்ட கொங்கை..." எனும் சொற்கள் வரும் போது, நாயகி, தனது சேலை முந்தானையை சரி செய்து கொள்வதை காட்டுகின்றனர். லட்டுகளைக் கொடுக்கும்போது, எல்லா பக்தியுடனும் தன் கைகளை முத்தமிட முயற்சிக்கும் குணாவை வெளிப்படுத்த அது பின்தொடர்கிறது. அவர் உடனடியாகத் தள்ளப்படுகிறார். ஆனால் அவர் கவலைப்படுவதில்லை. அவர் ஏன் கவலைப்பட வேண்டும்? அவர் இறுதியாக தனது பாவங்களிலிருந்து விடுவிக்கப்பட்டார். அபிராமி பக்கத்தில் இருந்ததால், அவர் இப்போது தனது இருப்பிடத்திற்குத் திரும்பலாம். அவர் அந்தத் தருணத்தின் மாயாஜாலத்தில் திளைக்கும்போது, இசை அவரது தெய்வீகத்தின் உச்சக்கட்டத்தைக் கொண்டாடுகிறது. தெய்வீக அன்பில் தனது அபிராமியுடன் இணைவதற்கு முன், அடையாளமான 'அர்த்தநாரீஸ்வரர்' பிறக்க, சிவதாண்டவத்தை நிகழ்த்துவது பற்றி குணா மாயத்தோற்றம் முடிக்கிறார். ஒரே பாலின உருவாக்கம் பின்னர் மறைந்து, அதன் இடத்தில் ஒரு உயர்ந்த சிவலிங்கத்தை விட்டுச் செல்கிறது. சாபம் நிராகரிக்கப்பட்டது. குறைந்தபட்சம், அவரது தலைக்குள்.
பாவநீ 41வது மேளகர்த்தா ராகம். ஜாலவராளியில் இருந்து வலப்புறம் 2வது ராகம்! இது பின்வரும் ஆரோஹணம் மற்றும் அவரோஹணம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது: ஸ் ரி1 க1 ம2 பா தா2 நி3 ஸ், மற்றும் ஸ் நி3 த2 பா ம2 க1 ரி ஸ். இந்த ராகத்தில் நான் எந்த கீர்த்தனையையும் கேட்டதில்லை. இந்த சிக்கலான விவாதி ராகத்தில் இசையமைக்கும் யோசனை இளையராஜாவுக்கு எப்படி வந்தது? இது ஒரு விவாதி இராகம். “ஒரு ஸ்வரம் முந்தைய/அடுத்த ஸ்வரத்தை சேர்ந்த ஸ்தானத்தை (நிலையை) எடுக்கும்போது, அந்த ஸ்வரம் விவாதி ஸ்வரம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. விவாதி ஸ்வரம் கொண்ட இராகம் விவாதி இராகம்.”
"ஸ பா பா பா மா கா ரி ஸ தா சா ரி கா..." என்று தொடங்கும் பாடல்...பாடலுக்கு முன் கோரஸ் பாடிய விருத்தம் போன்றது. அந்த ராகத்தில் விவாதி ஸ்வரங்களின் அழகை மிக அழகாக கையாண்டிருக்கிறார். ஸ்வரங்களில் 'சரணம் சரணம்' என்ற வார்த்தைகளை ஸ் ஸ கா ரி ஸ், என்ற ஸ்வரங்களில் நீங்கள் கேட்கும்போது, அது உங்கள் புலனுணர்வு சாதனத்தில் ஒரு சிலிர்ப்பை அனுப்புகிறது. இந்த ராகத்தின் உத்தராங்க ஸ்வரங்கள் சதுஸ்ருதி தைவதம் மற்றும் காகலி நிஷாதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டிருப்பதால், இது கல்யாணி (பிரதி மத்யமம் கொண்டது) போன்ற ஒரு குணம் கொண்டது.
இந்தப் பாடலின் இடையிசையில் ராகத்தின் மெல்லிசைப் பகுதிகளில் கோரஸ் பயணிக்கிறது (ப தா நி ஸ). ஜேசுதாஸ் ஒரு அற்புதமான வேலையைச் செய்திருக்கிறார். இந்தப் பாடலின் ஒலிப்பதிவு அளவு 'ஒரு கட்டை'யைச் சுற்றி மட்டுமே இருந்தாலும், அதே பல்லவியை தாரா ஸ்தாயியில் பாடும் போது, அவர் பெரிய உயரத்தை எட்டுவது போல் எப்படி இருக்கிறது? கேட்க மிகவும் இனிமையாக இருக்கிறது! இந்த பாடல் பாவநீ ராகத்திற்கு ஒரு நல்ல குறிப்பு.
பலருக்கு இந்தப் பாடல் வராளி இராகத்தில் இசையப்பெற்றது என்று தோன்றும். வராளிக்கும் பாவனீக்கும் என்ன வித்யாசம்? பாவநீ ஒரு மேளகர்த்தா ராகம், வராளி ஒரு சேய் ராகம் மற்றும் ஒரு வஞ்சகமான அமைப்பைப் பின்பற்றுகிறது. இருப்பினும், இரண்டுமே ‘விவாதி’ ராகங்கள். பாவநீ இராகத்தில் 'கா' விவாதி ஸ்வரமாகும். ஒரு முன்னிசை, ஒரு குறுகிய பல்லவி, ஒரு இடையிசை உள்ளது, இது சரணம் என்றும் பல்லவி என்றும் அழைக்கப்படலாம்.
முதலில் அந்த இடையிசை /சரணம் பகுதியைப் பார்ப்போம். இந்த பகுதியில் குரல் (கோரஸ்) மட்டுமே உள்ளது மற்றும் மெல்லிசை கருவிகள் இல்லை. இது உண்மையில் ‘அபிராமி அந்தாதி செய்யுள் எண் 42 இன் ‘பாராயணம்’. இந்த பாடல் கண்ட தாளத்தில் அமையப்பெற்றது. இப்போது, வேறு எந்த இசையமைப்பாளரும் அதே தாளத்தில் விருத்தத்தை இசை அமைத்திருப்பார்கள். ஆம், நான் ஒரு ‘சாதாரண இசையமைப்பாளர்’ பற்றிச் சொல்கிறேன். ஆனால், ‘அசாதாரணமான’ ஒருவர் நம்மிடம் இருக்கும்போது ‘சாதாரண’ ஒன்றைப் பற்றி ஏன் பேச வேண்டும்? தாள வாத்தியங்களின் குழு விருத்தம் பாடும்போது கதி பேதம் எனும் முறையைப் பின்பற்றுகிறது. இங்கும், ஒரு செட் (ஜால்ரா) கீழ் காலத்திலும், மற்றொரு செட் (செண்டை மேளம்) மேல் காலத்திலும் ஒரே நேரத்தில் விளையாடுகிறது. விரோதத்தை (எப்படியும் பாவநீ இராகத்தில் இருக்கும்) கண்டா தாளத்தில் அமைப்பது இசையமைப்பாளருக்குச் சிரமமாக இருந்திருக்காது. ஆனால் இங்கே விருத்தம் ‘சுதந்திரமாக’ செல்கிறது. தங்கு தடையின்றி எத்துணை அழகாக செல்கிறது?
முழு விருத்தமும் 18 ஆவர்தனங்கள் நீடிக்கும். கண்டா தாளத்தில் 5 அக்ஷரங்கள். ஆக, இது மொத்தம் 90 அக்ஷரங்கள் (18x5). விருத்தத்தின் தாள முறை (நினைவில் கொள்ளுங்கள், இதை decode செய்வது ஒரு கடினமான பணி!) தோராயமாக பின்வருமாறு : 15 / 10 /33 /32. இதை அவர் எவ்வாறு ஆழமாக கருத்தரித்து செயல்படுத்தினார் (பெரும்பாலான கோரஸ் பாடகர்கள் கர்நாடக இசையில் நன்கு பயிற்சி பெற்றிருக்க மாட்டார்கள் என்ற உண்மையைக் கருத்தில் கொண்டு கண்டத்தில் தாளம் செல்லும் போது இந்த மாதிரியில் கோரஸைப் பாட வைப்பது எளிதான காரியம் அல்ல)!
இப்போது ஆரம்பத்திலிருந்து பார்ப்போம். இது முதல், மூன்றாவது, ஐந்தாவது, ஏழாவது மற்றும் எட்டாவது அக்ஷரங்களின் போது எதிரொலிக்கும் 'காங்' எனும் செகண்டி மணி போன்ற இசைக்கருவியுடன் தொடங்குகிறது. ஆதி தாளம் (கீழ் காலம்) ஒரு ஆவர்த்தனம் வரை நீடிக்கும் இந்த துண்டு வேத மந்திரம் போல் ஒலிக்கிறது இந்த தொனி எழுத்து மற்றும் உருவகமாக அமைக்கிறது. கோரஸ் ‘அபிராமி அந்தாதி எண்.50’ சொல்லத் தொடங்குகிறது, இதுவும் ஆதி தாளத்தில் அமைக்கப்பட்டிருக்கும் ‘காங்’ இப்போது மிகவும் நுட்பமாக ஒலிக்கிறது. வேத மந்திரத்துடன் உள்ள ஒற்றுமை தவறவிட முடியாத அளவுக்கு நெருக்கமாக உள்ளது.
இந்த ஒருங்கிணைந்த பாடல் 4 ஆவர்த்தனங்கள் வரை நீடிக்கும். தந்தி வாத்தியங்கள் பாவனியின் ஆரோகணத்தை இசைக்கின்றன, இந்த இடத்திலிருந்து அது கண்ட தளத்திற்கு மாறும். சங்கு மற்றும் செண்டை மேலதின் ஆதரவில் நீட்டிக்கப்பட்ட ஸ்வரங்களை இசைக்கும்போது ஒருவர் ஒளிரும் படங்களைப் பார்க்கிறார். மென்மையுடன் கூடிய பல்லவி யேசுதாஸின் குரலில் துவங்கி ராகத்தின் மறைந்திருக்கும் அழகுகளை வசீகரமாக சித்தரிக்கிறது. விவாதி காந்தாரம் (சுத்த காந்தாரம்) முதல் இரண்டு வரிகளில் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, கடைசி இரண்டு வரிகள் ('அனு பல்லவி' என்று அழைக்கப்படலாம்) 'உத்தரங்க ஸ்வரங்கள்' ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன என்பதை நினைவில் கொள்க. முடிவில் உள்ள அகாரம் பாவனியின் நுட்பமான மற்றும் மாறும் நிழல்களைக் காட்டுகிறது.
அந்தாதி எண்.42 (ஆரம்பத்தில் ஏற்கனவே விவரிக்கப்பட்டுள்ளபடி) பின்வருமாறு மாறுபட்ட அமைப்புடன் ஒளிரும். இது சில மாறுபட்ட வடிவங்களைக் கொண்ட ஒரு வகையான ஒருங்கிணைந்த இசையின் அணி. இது பல்லவியில் பிரிந்து செல்கிறது, இது இந்த முறை தார ஸ்தாயியில் வழங்கப்படுகிறது. மேள வாத்தியம் மேலெழும்புகிறது மற்றும் அது மேல்காலத்தில் செல்லும் போது ஸ்வாரக்கூட்டத்துடன் தளங்களின் ஒரு வகையான கலவையாகும். இது ஒரு தெய்வீக ஆன்மீக அனுபவம் என்று சொன்னால் அது மிகையாகாது. பாடல் முடிந்தபின்னும் கடை-இசை ஒலிக்கிறது. பாவனீயில் உணர்வுபூர்வமாக வடிவமைக்கப்பட்ட மெல்லிசையை சிதார் வாசிப்பது மற்றும் புல்லாங்குழல் ஒரு உணர்ச்சிப் பெருக்காய் அமைகிறது.
அப்படித்தான் ஒரு நதி ஓடுகிறது..அப்படித்தான் சந்திரன் பிரகாசிக்கிறது..அப்படித்தான் ஒரு பூ மலரும்.. அப்படித்தான் அருணகிரிநாதர் பாடுகிறார்.. அப்படித்தான் இளையராஜா இசையமைக்கிறார்.
No comments:
Post a Comment